Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cho học sinh, Trường tiểu học TTNT Lệ Ninh, phối hợp với Đoàn Thanh niên Trường xây dựng mô hình “Cổng trường An toàn giao thông”. Đến nay, mô hình “Cổng trường ATGT” hoạt động có hiệu quả. Đây là mô hình nhằm giúp học sinh, phụ huynh, cán bộ giáo viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tham gia giao thông, không những vậy, qua việc làm trên đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với phụ huynh học sinh và người dân hiểu và thực hiện nghiêm túc hơn khi tham gia giao thông.
Trường tiểu học
TTNT Lệ Ninh nằm ở khu vực có nhiều phương tiện qua lại, giao thông phức
tạp. Tình hình trật tự an toàn giao thông trước cổng trường học luôn là
nỗi lo lắng, trăn trở của nhà trường. Bảo bảm an ninh trật tự và an toàn giao
thông trước và sau khi tan học cần sự phối hợp chặt chẽ và đồng thuận từ phía
nhà trường, gia đình và ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông của các em học
sinh, các bậc phụ huynh học sinh.
Trước đây, vào mỗi đầu giờ sáng hoặc cuối buổi tan học, cảnh ùn
tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học TTNT Lệ Ninh nằm trên địa bàn Thị trấn
NT Lệ Ninh diễn ra thường xuyên. Nguyên nhân là do học sinh trường đông. Hơn
nữa trường lại nằm trên tuyến đường thường xuyên có các phương tiện qua lại rất
đông.
Theo đó, ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường thành lập
đội xung kích, đội măng non, đội cờ đỏ để làm nhiệm vụ phối hợp, giữ gìn trật
tự ATGT khu vực cổng trường; xây dựng kế hoạch hoạt động của đội thanh niên
xung kích ATGT; tích cực tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ đến
giáo viên, học sinh; phối hợp với gia đình, chính quyền và Đoàn Thanh niên Thị
trấn và lực lượng CA... tăng cường kiểm tra, quản lý, nhắc nhở và xử lý kịp
thời những học sinh cố tình vi phạm. Mặt khác, để duy trì hiệu quả hoạt động
của đội thanh niên xung kích ATGT, Nhà trường lấy ban hoạt động ngoài giờ làm
nòng cốt trực tiếp chỉ đạo, điều hành hoạt động của toàn Đội. Hàng tuần, thông
qua các buổi chào cờ, ngoại khóa, các tiết học giáo dục kỹ năng sống lồng ghép
tuyên truyền cho học sinh chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường
Sau khi triển khai mô hình “Cổng
trường an toàn giao thông” thì cảnh tượng ùn tắc giao thông trước cổng trường
đã được cải thiện đáng kể. Để có được kết quả trên, phải kể đến sự vào cuộc của
chính quyền địa phương và Ban giám hiệu nhà trường. Trường đã chia ô vị trí các
khối lớp ở 2 bên vỉa hè cổng trường thành 5 khu vực: Khối 1, khối 2 khối 3,
khối 4, khối 5;; phân công giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn dạy tiết
cuối buổi học tổ chức hướng dẫn học sinh xếp thành 2 hàng, khi tan học đi theo
2 hướng đường của cổng trường. Các học sinh trong đội xung kích thanh niên tình
nguyện, công an Thị trấn đã đều đặn thay phiên nhau hàng ngày để phân luồng,
hướng dẫn các em học sinh đi theo hàng; hướng dẫn, nhắc nhở phụ huynh đứng đón
con đúng nơi quy định.
Với mô hình
“Cổng trường an toàn giao thông” của Trường tiểu học TTNT Lệ Ninh đã hoạt động
có hiệu quả, từng bước được nâng cao nhận thức về chấp hành an toàn giao thông
cho học sinh của nhà trường. Đội thanh niên xung kích an toàn giao thông trường
và đoàn thanh niên Trường là lực lượng nòng cốt, những hạt nhân tích cực trong
việc thực hiện tốt an toàn giao thông. Ngoài việc học tập, các thành viên trong
đội còn có một nhiệm vụ quan trọng đó là giữ gìn trật tự an toàn giao thông khu
vực trước cổng trường, hướng dẫn cho các học sinh duy chuyển theo hàng lối,
không tụ tập, đùa nghịch nơi cổng trường.
Đến nay khu vực
trước cổng Trường tiểu học TTNT Lệ Ninh đã không còn cảnh học sinh chen lấn,
dàn hàng ngang, chờ nhau làm mất trật tự giao thông., nhắc nhở học sinh không
tụ tập thành đám đông, không dàn hàng hai, hàng ba gây cản trở giao thông; đồng
thời giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người tham gia giao thông lưu thông thuận
lợi. đã giảm đáng kể, góp phần làm giảm ùn tắc cục bộ, giảm va quẹt và tai nạn
giao thông, nhất là ở khu vực các cổng trường.
Sau hơn
một thời gian triển khai mô hình thì những hiện tượng như ùn tắc, lộn xộn diễn
ra trước cổng trường đã không còn. Mô hình đã tác động vào ý thức của 3 đối
tượng đó là nhà trường, phụ huynh và học sinh khi tham gia, chấp hành luật lệ
giao thông”. Bên cạnh đó, nhà trường đã phối hợp với công an địa phương và Liên
Đội để tuyên truyền về Luật lệ ATGT cho học sinh; tổ chức nhiều hình thức thông
qua hình thức sân khấu hóa, các hoạt động ngoại khóa, qua môn học, hàng năm của
nhà trường.
Hiệu quả của mô hình
“Cổng trường an toàn giao thông” đã góp phần nâng cao ý thức, văn hóa giao
thông trong học sinh và cộng đồng dân cư, do vậy mô hình này rất cần được các
trường học nhân rộng trong thời gian tới.
Trương Quang Định