Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động thiết thực góp phần đẩy mạnh phong trào “Dạy tốt, học tốt” nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất của học sinh. Thực hiện sinh hoạt chuyên môn góp phần tạo điều kiện cho giáo viên trong các tổ chuyên môn được trao đổi học hỏi kinh nghiệm, phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ thuật dạy học theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm đồng thời tạo được sự thống nhất trong thực hiện chuyên môn nhằm đổi mới có hiệu quả cách dạy, cách học trong nhà trường thực hiện thắng lợi mục tiêu chương trình GDPT2018. Nhằm thống nhất nội dung chỉ đạo về sinh hoạt chuyên môn; xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn về các nội dung tìm hiểu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nghiên cứu bài học, xây dựng kế hoạch dạy học môn học và hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học. đảm bảo 100% giáo viên trong toàn đơn vị hiểu và vận dụng có hiệu quả được phương pháp dạy học theo nhằm phát triển năng lực, phẩm chất trong dạy học Mĩ thuật & Âm nhạc lớp 5.
Thực hiện Kế hoạch chuyên môn tháng 12 năm học 2024 - 2025, chiều ngày 11 tháng 12 năm 2024, chuyên môn nhà trường đã tổ
chức thao giảng thể hiện chuyên đề “Đổi mới GDPT môn Mĩ thuật & Âm nhạc lớp 5” chào mừng ngày
thành lập QĐND Việt Nam 22/12.
Tiết 1: Dạy minh họa môn Mĩ thuật (Lớp 5A) do cô
giáo Trần Thi Trinh dạy minh họa. Chủ đề 3: Gia đình và đồ vật thân quen. Bài: Ngày Tết
trong gia đình em (tiết 1). Mở đầu tiết học, các bạn học sinh lớp 5A đã được khởi động bằng
hát vận đông theo bài hát Tết tết
đến thật
sôi động. Các hoạt động tiếp theo đã được cô giáo Trinh tổ chức rất tự nhiên,
hứng thú. Bằng việc vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy
học, cô đã giúp học sinh thực hiện các hoạt động học tập lĩnh hội kiến
thức mới một cách hiệu quả. Học sinh tích cực, chủ động hợp tác với nhau để thực
hiện nhiệm vụ học tập. Học sinh tự giác tham gia vào việc học. Đặc biệt
là ở phần chia sẻ kiến thức về
hoạt động trong ngày tết, học sinh các nhóm rất sáng tạo trong
các hình thức trình bày. Nhiều em trình bày trôi chảy, tự nhiên; trả
lời được câu hỏi tương tác. Học sinh đã biết tự nhận xét bản
thân và nhận xét bạn.
Trong tiết dạy, giáo
viên đã giúp học sinh có một giờ học vui tươi, hào hứng. Các em nắm được các bước vẽ tranh chủ đề về ngày tết
trong gia đình mình, vận dụng linh hoạt vào quá trình thực hành vẽ tranh sáng tạo.
Bài vẽ nhiều học sinh thể hiện đúng chủ đề ngày tết ở gia đình, các em vẽ khéo
léo về đường nét tọ được mảng chính mảng
phục, bố cục cân đối hài hòa, trang trí đẹp mắt. Ngoài ra, GV khen ngợi, tuyên dương kịp thời đã làm
cho các em thích thú, sôi nổi hơn. Giáo viên cũng đã sử dụng công nghệ thông
tin, tạo cho bài giảng sinh động hấp dẫn. Sự kết hợp với âm nhạc đã làm tiết học vui nhộn và thu hút được sự
chú ý của học sinh. Những điều đó đã góp phần tạo nên thành công của tiết dạy,
đồng thời cũng giúp học sinh liên
hệ hiểu biết về ngày Tết cổ truyền từ đó học sinh tự hào và giữ gìn truyền thống ngày tết cổ truyền của quê hương.
Tiếp theo, BGH nhà trường và GV đã cùng nhau dự giờ
tiết dạy Môn Âm nhạc (Lớp
5C) Chủ đề 4: Chào mùa xuân đến. Bài dạy: Ôn tập bài hát: Duyên dáng mùa xuân.
Nhạc cụ thể hiện tiết tấu do cô giáo Nguyễn Thị Vui dạy minh họa. Tiết dạy thể
hiện sự vui tươi, nhẹ nhàng diễn ra ngay từ chính hoạt động khởi động hát vận động theo nhạc của học sinh. Ngoài
ra, trong các hoạt động khác của tiết học, giáo viên đã thay đổi không gian và
hình thức học dạy học linh hoạt
làm cho tiết dạy sôi động. Học sinh hát vận động biểu diễn sáng tạo. Các em đã
sử dụng bộ gõ để thực hành hát kết hợp gõ theo phách, tiết tấu; Ngoài ra các em
đã luyện âm trên ri-coóc - đơ hoặc kèn phím đúng giai điệu. Kết thúc tiết học
GV tổ chức trò chơi nghe giai điệu đoán tên bài hát tạo cho các em hào hứng
thích thú.
Sau dự giờ, đồng chí
Nguyễn Thị Hồng Vân ( TT chuyên môn) chủ trì các giáo viên chia sẻ ý kiến về tiết dạy. Các ý kiến
đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sự tự tin, cố gắng
của giáo viên, năng lực điều hành nhóm của Hội đồng tự quản. Các đồng chí cũng đã trao đổi những khó
khăn, vướng mắc và đi đến thống nhất đổi một số nội dung trong quá trình giảng
dạy môn học này.
Sau ý kiến chia sẽ của GV, đ/c Dương Việt Hà - Hiệu
trưởng chia sẽ ý kiến đồng thời nhấn mạnh về tính ưu việt của từng tiết dạy và
định hướng các giải pháp - HTTC dạy học theo định hướng phẩm chất năng lực theo
CTGDPT 2018.
Qua buổi sinh
hoạt chuyên môn đầy bổ ích, giáo viên đã có được nhiều kinh nghiệm về
vận dụng linh hoạt các phương pháp nâng cao hiệu quả tiết dạy cho cá nhân
mình. Ai cũng nhận ra rằng: chỉ khi tiến hành tổ chức hoạt động dạy – học mới vỡ
lẽ ra được nhiều điều, từ đó GV mới đưa ra được cách xử lí phù hợp với từng tình huống và lựa chọn sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực phát huy tối đa năng lực,
phẩm chất của học sinh
theo đặc trưng từng môn học. Tin chắc rằng, sau buổi sinh hoạt,
giáo viên sẽ tự tin áp dụng những kinh nghiệm đã học hỏi được vào tổ
chức dạy học môn Mĩ
thuật & Âm nhạc nói riêng và tất cả các môn học, hoạt động
giáo dục khác nói chung nhằm thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018./.
Một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt:






