Đọc sách luôn là cách tốt nhất để làm giàu vốn từ vựng của con người, là cơ sở hữu ích cho việc nâng cao trí thức, hiểu biết, tạo dựng sự vững chắc trong toàn bộ hệ thống kiến thức, nhận biết của mỗi con người.
Thông qua “Tiết học và tiết đọc sách tại thư viện” nhằm xây
dựng và phát triển phong trào đọc sách trong nhà trường, hướng tới xây dựng một
xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội. Khẳng định vai trò, tầm quan
trọng của sách trong công tác nghiên cứu, học tập rèn luyện và nâng cao kiến
thức, tiếp cận tri thức nhân loại, tôn vinh giá trị của sách. học sinh không
chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn được khơi gợi niềm đam mê đọc sách.
Học sinh chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo
đức, kỹ năng sống khi hiểu được ý nghĩa câu chuyện. Ngoài ra, học sinh cũng có thể tham gia các trò
chơi trong quá trình học qua. Ngoài ra còn tạo môi trường thi đua đọc sách cho
các em học sinh, góp phần đẩy mạnh hoạt động thư viện, nâng cao năng lực cho
cán bộ thư viện trong việc xây dựng mô hình thư viện thân thiện cũng như tạo
mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường.
Thực hiện theo Kế hoạch năm
học 2024 - 2025, chiều ngày 27/11/2024, Tổ Chuyên môn 3,4 - Trường Tiểu học TTNT
Lệ Ninh tổ chức sinh hoạt chuyên đề: “Cách tổ chức tiết học và đọc thư viện hiệu quả” ở
trường tiểu học TTNT Lệ Ninh”
Trong
buổi sinh hoạt, tất cả GV Tổ CM 3,4 đều có mặt dự giờ tiết đọc thư viện với với chủ đề “Về tình cảm của những người thân trong gia đình hoặc tình cảm với mọi
vật trong nhà” do cô giáo Trần Thị Kiều Oanh - Giáo viên
chủ nhiêm lớp 3A thực hiện.
Mở
đầu tiết đọc Thư viện là phần khởi động rất hào hứng khi các em cùng hát và phụ
hoạ theo bài hát: “Cả
nhà thương nhau”. Sau đó, các em cùng nhau đến Hoạt động chia sẻ, kết nối. Ở
hoạt động này, các em cùng chia sé các bài viết về tình cảm với người thân trong gia đình hoặc với mọi vật mà các em đã sưu tầm được từ các
nguồn tài liệu khác nhau như: từ những quyển sách, báo, tạp chí, internet,…Tiếp
theo, các em cùng hoàn thành Phiếu đọc sách theo các gợi ý trong phiếu. Cuối
cùng của hoạt động Chia sẻ, kết nối, các em cùng nhau trao đổi với bạn về
những chi tiết làm em thấy thú vị hoặc cảm động qua các câu chuyện, bài thơ mà
em sưu tầm được.
Kết thúc tiết học các em được tham gia trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”. 5
nhóm đã tham gia trò chơi rất tích cực, sôi nổi, hấp dẫn đến giây cuối cùng. Và
Nhóm Chuyên Cần đã về giành chiến thắng trong sự phấn khởi của tất cả các thành
viên trong nhóm.
Sau tiết dạy minh hoạ, đồng chí Lê Thị Thu Hiền –
TTCM đã điều hành chia sẻ, góp ý sau giờ dạy. Các đồng chí giáo viên đã chỉ
ra được những thành công và cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc trong tiết dạy và
đi đến chốt tiến trình của tiết học thư viện. Đồng chí đã kết luận sẽ tiến hành
triển khai đại trà cho các lớp trong tổ với phương châm đổi mới phương pháp dạy
học hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo chương trình GDPT
2018.
Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên đề