Từ lâu thư viện đã được coi là “kho vàng” của nền văn hóa dân tộc, là một bộ phận không thể thiếu trong văn hóa học đường. Thư viện bổ sung và cập nhật những kiến thức mới, những phương pháp giảng dạy tiên tiến làm cho việc học tập và giảng dạy thêm sinh động và hấp dẫn. Thư viện là trung tâm thông tin ở nhiều dạng khác nhau, tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận nhanh chóng đến tri thức. Đúng vậy, đọc sách là cách học tốt nhất và không có cách giải trí nào rẻ hơn đọc sách, cũng không có sự thú vị nào bền lâu hơn việc đọc sách. Đọc sách ngoài tác dụng giải trí lành mạnh còn giúp mỗi chúng ta hoàn thiện nhân cách của chính mình. Sách giáo dục cho mỗi chúng ta biết yêu thương, quý trọng, đoàn kết với mọi người, biết nói lời hay, làm việc tốt. Và sách chính là cơ hội để chúng ta mở rộng tầm nhìn với thế giới.
Năm học 2018 - 2019 trường Tiểu học
Lệ Ninh triển khai mô hình thư viện thân thiện, hình thành, phát triển thói
quen và kỹ năng đọc sách cho các em học sinh. Phòng thư viện của nhà trường
được nâng cấp, sửa chữa, xây dựng khá khang trang, sạch đẹp với đầy đủ các
thiết bị chiếu sáng, quạt mát và hệ thống cửa hợp lý, vật phẩm giáo dục, trang
thiết bị thư viện: Kệ sách, thảm xốp, bàn ghế…. Toàn bộ kho sách được
thiết kế dưới dạng kho mở với những giá sách thấp vừa tầm với của học sinh tiểu
học. Trên các bức tường được trang trí bằng những câu danh ngôn, hình ảnh ngộ
nghĩnh, đáng yêu từ những câu chuyện cổ tích thân thuộc với các em học sinh,
tạo cảm giác gần gũi và hấp dẫn các em ngay từ khi bước vào thư viện, tạo ra
một môi trường đọc sách thoải mái nhất.
Và không chỉ trang trí bằng tranh vẽ, hình
ảnh, mà thư viện còn đẹp hơn với những bảng biểu nội quy, hướng dẫn tìm sách
xinh xắn mà nhìn vào bảng hướng dẫn ấy các em học sinh dù nhỏ tuổi nhưng vẫn
hiểu ngay được rằng mình cần làm gì khi vào thư viện và lựa chọn cuốn sách nào
cho phù hợp với sở thích và trình độ đọc của bản thân. Hiện tại sách được phân
loại theo 8 mã màu chủ đạo: Cam, đỏ, xanh lá cây, gạch, xanh dương, xanh nước biển, tím và vàng. Nhà
trường đã phối hợp Hội CMHS, với các ban ngành đầu tư mua sắm các đầu
sách vào thư viện phù hợp với lứa tuổi tiểu học. Các cuốn sách với nhiều hình
ảnh sinh động, trình bày đẹp và nội dung hấp dẫn khiến các em học sinh rất yêu
thích. Tại thư viện các em được tự do lựa chọn sách theo trình độ, nhu cầu, sở
thích của mình.

Hình ảnh thư viện thân thiện
Ngay từ đầu năm học, nhà trường
đã giao nhiệm vụ cho cán bộ thư viện nghiên cứu về việc thiết lập, cách
quản lý và vận hành thư viện, lựa chọn và phân loại sách. Chỉ đạo thư viện
thành lập tổ cộng tác thư viện và đội học sinh tích cực nhằm giúp cán bộ
thư viện tổ chức tốt các hoạt động thư viện. Ngay sau khi thành lập, cán bộ thư
viện tổ chức tập huấn, phân công rõ nhiệm vụ của từng người và các công
việc mà đội học sinh tích cực có thể tham gia giúp cán bộ thư viện như: Xử lý
tài liệu, hướng dẫn bạn đọc tìm sách, luân chuyển sách, giới thiệu sách…Tại thư
viện, không chỉ đọc sách, các em học sinh còn có thể tham gia các hoạt động
khác trên thư viện như: Vẽ tranh, chơi trò chơi, xem phim giải trí…
Bên cạnh không gian đọc tại phòng thư viện,
nhà trường còn triển khai xây dựng các mô hình thư viện ngoài trời, thư viện
hành lang, thư viện góc lớp. Tạo điều
kiện để giáo viên và học sinh tiếp cận được với nguồn tài liệu dễ dàng và thuận
tiện nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tìm tin của thầy cô và các em ở mọi lúc, mọi
nơi.

Hình ảnh đọc sách thư viện xanh
Nhà trường cũng đã chú trọng đẩy mạnh hoạt động thư viện
và triển khai thực hiện hoạt động phát triển văn hóa đọc, tích cực tuyên truyền, sáng tạo nhiều hình
thức trong việc tổ chức các hoạt động đọc theo thông tư 16/2022 của Bộ giáo dục
và đào tạo. Cụ thể: Cán bộ
thư viện đã lên lịch đọc sách hàng tuần vào giờ ra chơi từ khối 2 đến khối 5,
riêng khối 1 đội cờ đỏ đọc cho học sinh
nghe vào 10p đầu giờ, ngoài ra cán bộ thư viện phối hợp với giáo viên chủ nhiệm
tổ chức dạy các tiết đọc thư viện 2 tiết/học kỳ/lớp, và tiết học thư viện 1
tiết/học kỳ/môn học tạo hứng thú và đam mê với việc đọc sách, tăng cường vốn từ
vựng và kĩ năng đọc cho học sinh một cách tích cực và đem lại hiệu quả cao.
Vào tháng 12/2023, thư viện nhà trường thiết lập
thành công Thư viện số trên Cổng thư viện điện tử của nhà trường và cán bộ thư
viện đã tổ chức hướng dẫn cho CB, GV, NV và học sinh kỹ năng tìm kiếm thông tin trực tuyến, kỹ năng
tiếp nhận và sử dụng tài nguyên thông tin thông qua việc đọc. Hiện nay kho tư
liệu điện tử trong thư viện số nhà trường đã có 2.235 cuốn sách chiếm 31% vốn tài nguyên thông
tin là học liệu điện tử. Số lượng sách chủ yếu là sách giáo khoa, sách GV, sách
BT, sách tham khảo, truyện ngắn, truyện dài, truyện tranh, truyện cổ tích, …
phục vụ người đọc với nhiều chủ đề khá phong phú, đa dạng và hấp dẫn.
Qua hoạt động này thư viện nhà trường phát huy
được hiệu quả của Thư viện số đến với người đọc một cách dễ dàng và nhiều lợi
ích. Không những vậy, hoạt động này còn giúp cho Cổng thư viện điện tử nhà
trường phát huy được nhiều ưu thế, tăng số lượng người xem trên cổng thư viện
điện tử.

Hình ảnh tiết đọc
Hằng
năm, thư viện nhà trường đã phối hợp với Liên đội xây
dựng kế hoạch tổ chức Ngày sách Việt Nam như: Hội thi kể chuyện theo sách, vẽ
tranh theo sách, trang trí thư viện góc lớp, trưng bày sách theo khối lớp, viết
cảm nhận về sách…. nhằm tạo cho các em học sinh có 1 sân chơi bổ ích, để các
bậc phụ huynh thấy được vai trò, tầm quan trọng của sách đối với việc học, quan
tâm ủng hộ các em trong hoạt động đọc và mượn sách. Các ngày hội cũng sẽ là cơ
hội để thư viện nhà trường đón nhận những tấm lòng hảo tâm của các đơn vị,
doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ cho thư viện nhà trường, tạo cho thư viện có thêm
nguồn kinh phí để củng cố cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng các hoạt động.

Hình ảnh ngày sách Việt Nam
Có thể nói, trong những năm học qua, dưới sự chỉ đạo
sát sao của BGH nhà trường hoạt động thư viện của nhà trường đã thực sự đi vào
hoạt động có nề nếp và thực hiện một cách có hiệu quả. Thư viện không chỉ là
nơi phục vụ nhu cầu tìm tin của các em học sinh với nguồn tài liệu phong phú,
mà còn là nơi giải trí lành mạnh cho các em sau những giờ học căng thẳng. Thói
quen đọc sách của các em cũng đã dần hình thành và phát triển, các em rất thích
thư viện, rất thích đọc sách và rất thích mượn sách về nhà để đọc cùng ông bà,
bố mẹ và anh chị em ở nhà. Từ sự đam mê và yêu thích đọc sách ấy, các em học
sinh đã có thể tự tin hơn, đồng thời kỹ năng đọc, kỹ năng ghi nhớ và tư duy tốt
hơn rất nhiều. Đó thực sự là những lợi ích tốt đẹp mà thư viện thân thiện đã
mang lại.
Một số hình ảnh hoạt
động




NV Thư viện: Phạm Thị Khánh Chi