Sinh hoạt chuyên đề là một hoạt động rất cần thiết đối với hoạt động giáo dục của nhà trường và của các tổ chuyên môn. Vì qua đó giáo viên sẽ có dịp cùng trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm ở đồng nghiệp để từ đó trau dồi trình độ chuyên môn của bản thân ngày một tiến bộ hơn. Đồng thời còn giúp học sinh phát triển các năng lực cá nhân như năng lực học tập, tự chủ, giao tiếp; mạnh dạn, tự tin …
Hoạt động giáo dục STEM có vai trò quan trọng
trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp Tiểu học nhằm
góp phần phát triển các phẩm chất, các năng lực chung và năng lực đặc thù cho học
sinh. Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục STEM, Trường Tiểu học Thị trấn Lệ Ninh nói
chung và tổ chuyên môn 3,4 đã chủ
động xây
dựng kế hoạch chuyên môn chú trọng đến hoạt động giáo dục STEM.
Ngày 23/10/2024, tổ
3,4 Trường Tiểu học Thị
trấn Lệ Ninh đã tổ chức thành
công chuyên đề STEM cấp tổ với nội dung“Giáo dục STEM phát triển cho
học sinh năng lực làm quen nghiên cứu khoa học”. Tiết dạy minh họa cho
chuyên đề STEM là môn Toán ,bài: “Bộ chữ số bí ẩn ”.Tiết dạy do cô giáo Trần Thị Thu Trang cùng các em học sinh lớp 4A thực hiện.
Chuyên đề Bài học STEM “Bộ chữ số bí ẩn” được tổ
chức với rất nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn và tạo được hứng thú cho các em
học sinh. Cô giáo đã thực hiện bài học STEM thông qua 5 bước rất cụ thể và rõ ràng, đó là: Xác định vấn đề; Nghiên
cứu kiến thức nền; Đề xuất và lựa chọn giải pháp; Chế tạo sản phẩm; Chia
sẻ thảo luận và điều chỉnh.
Qua
bài học học sinh được trải nghiệm, được tự mình, cùng bạn tạo ra sản phẩm có sự
sáng tạo cao. Các em rất thích thú với tiết học và tham gia các hoạt động tích
cực, chủ động. Thực hành sử dụng các vật liệu đơn giản và kĩ năng vẽ, cắt, dán,
sắp xếp,… để làm sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn”. Vận dụng được các phép tính đã học
vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.Trong tiết học các em đều sôi
nổi, tự giác, tích cực, hợp tác, chia sẻ ý kiến trong các hoạt động.
Sau
tiết chuyên đề, đồng trí Thu Hiền-Tổ trưởng chuyên môn đã chủ trì,tổ chức cho
toàn bộ giáo viên trong tổ chia sẻ, góp ý giờ dạy và đã nhận được nhiều sự đóng
góp ý kiến của các đồng chí giáo viên trong tổ. Các đồng chí giáo viên
trong tổ đều đánh giá cao tiết dạy, các
hoạt động nhẹ nhàng.Phần liên hệ vận dụng vào thực nên đã giúp học sinh phát
huy được năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo và cả các năng lực đặc thù; đồng
thời góp phần hình thành các phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái,…
Việc
thực hiện các bài học STEM cho học sinh Tiểu học góp phần đào tạo ra những thế
hệ trẻ phát triển toàn diện. Tạo nên một thế hệ người lao động sáng tạo, đáp ứng
với sự phát triển của đất nước, với mục tiêu mà giáo dục đề ra vào những năm học
tiếp theo.Chuyên đề Bài học STEM chính là diễn đàn để giáo viên có cơ hội được
trao đổi, học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp để phát huy tối đa hiệu quả của
giáo dục STEM cùng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, góp phần thực
hiện thành công chương trình GDPT 2018 và nâng cao chất lượng giáo dục của
nhà trường.
Sau
đây là hình ảnh minh hoạ bài dạy STEM của lớp 4A.
Bài “
Bộ chữ số bí ẩn” do cô giáo Trần Thị Thu Trang và các em học sinh lớp 4A thực
hiện.



